Tin mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ước mơ

Nhà giáo dục nhân văn Sukhomlynsky từng tâm niệm rằng “Con người sinh ra không phải để biến đi như một hạt cát vô danh họ sinh ra để lưu lại dấu ấn trên mặt đất và cả trong trái tim người khác. Quả thật cuộc đời là một dòng thời gian tuyến tính. Mỗi chúng ta là khoảnh khắc nhỏ bé, ít ỏi trong dòng thời gian ấy. Chẳng ai muốn xuất hiện như một dấu chấm buồn, một dấu phẩy mờ nhạt, để sống một cuộc đời vô nghĩa thay vì đơn thuần là tồn tại. Con người cần có ước mơ cho riêng mình

 Đã bao giờ bạn tự định nghĩa cuộc sống của mình sẽ như nào nếu không có ước mơ ? phải chăng cuộc sống của ta sẽ như một chiếc bóng bên lề xã hội, vô danh? Hay một chuỗi ngày học tập và làm việc không xác định được mục tiêu? Vậy ước mơ là gì và nó có ý nghĩa như nào đối với chúng ta? Ước mơ chính là những mục tiêu, khát vọng, hoài bão mà ta muốn đạt được trong tương lai, ở mỗi giai đoạn thì ta lại có những ước mơ khác nhau. Hồi nhỏ ta ngây ngô ước mình trở thành công chúa hay hoàng tử rồi lớn lên lại muốn làm bác sĩ thậm chí là doanh nhân hay tỉ phú. Với người mẹ kia thì ước mơ chính là  hạnh phúc của các con. Người ăn xin già trong ngày đông giá rét chỉ đơn giản là cái nắm tay một bữa cơm nó hay một giấc ngủ ấm.  Người sống có ước mơ luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp và lớn lao sẽ đạt được ở phía trước. Họ hăng say học tập, làm việc, truyền cảm hứng cho người khác và sống mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời… luôn hành động để hướng đến thành công. Ước mơ đủ lớn là ước mơ khởi đầu từ điều nhỏ bé, trải qua một quá trình nuôi dưỡng, phấn đấu, vượt qua những khó khăn trở ngại để trở thành hiện thực. Người sống có ước mơ luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp và lớn lao sẽ đạt được ở phía trước.

Trong cuốn sách “tôi là Bêto của Nguyễn  Nhật Ánh có đoạn trích rất hay “Qúa trẻ thì không hiểu được rằng ước mơ đôi khi không phải là điều nhất định phải thực hiện bằng được. Hơn nữa có thể là điều người ta không thể thực hiện được trong suốt cuộc đời mình. Gặp một chú lùn ước mơ lớn lên sẽ chơi bóng rổ hay một chú bé dị tật ở chân nuôi mộng sau này trở thành ngôi sao bóng đá thì đó không phải là điều mà bạn nên chế nhạo một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra ý nghĩa của ước mơ không phải là có phù hợp với khả năng thực tế hay không điều quan trọng là nó cho phép bạn sống thêm một cuộc đời nữa với cảm xúc của riêng bạn  trong một thế giới mà bạn có thể hóa thân một cách hồn nhiên nhất vào Đấng toàn năng, như vậy ước mơ không chỉ là chiếc bàn là tinh thần giúp bạn ủi phẳng  những nếp nhăn của số phận mà còn là cách để bạn bắt gặp Thượng đế trong  bản thân mình. Thật vậy ước mơ mang cho mình một thứ sức mạnh vô cùng to lớn và rất đỗi kì diệu. Với cuộc đời mỗi người khi luôn nhìn về phía trước để nuôi nấng những hoài bão, là động lực để ta thức dậy mỗi sáng, chinh phục chúng chứ không phải chìm đắm trong những giấc ngủ để “mộng’’. Ước mơ còn  là chiếc khiên vững chãi để ta vượt qua khó khăn, thử thách, tự xây dựng cảm xúc tích cực cho bản thân là nguồn động lực để ta bước tiếp sau bao lần vấp ngã . Ước mơ chính là ngọn đuốc soi sáng trong tim chúng ta, có ước mơ ta mới có thể định hướng con đường mình đi chứ không phải là “những bước chân lạc lối”.  Ước mơ còn giúp con người tôi luyện bản thân:  kiên trì, nghị lực hơn trong cuộc sống, đó cũng là chìa khóa để biến mơ ước thành hiện thực. Nó không chỉ mang đến cho bạn cơ hội để phấn đấu đạt được điều gì đó vĩ đại mà còn cho phép bạn khai phá tối đa tiềm năng và sự sáng tạo của bản thân.

          Ở một góc độ khác khác “khát vọng  không có nghĩa là tham vọng”. Chúng ta thường hay nhắc về ước mơ hoài bão nhưng trong cuộc sống cơm áo gạo tiền đôi lúc hiện thực tàn khốc “nuốt chửng cả những ước mơ”. Con người mải mê trong guồng quay tham vọng biến ước mơ điều tưởng chừng như cao đẹp thành lí do cho lòng tham của  chính mình chính  vì lẽ đó mà đã có không ít những mưu mô, chiêu trò được tạo ra để thỏa mãn cho tham vọng của bản thân rồi kết quả nhận được chỉ là sự tiếc nuối, ghét bỏ của mọi người. Thế nhưng bên cạnh những con người đang ngày đêm theo đuổi ước mơ và nỗ lực hết sức để ước mơ trở thành hiện thực thì vẫn còn một bộ phận có những suy nghĩ lệch lạc. Một số người được sinh ra trong những gia đình có điều kiện, được cha mẹ nuông chiều, luôn được cha mẹ đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của mình nên sống ỷ lại, thụ động, phụ thuộc vào sự định hướng của gia đình mà không dám bộc lộ ước mơ. Một số khác thì có ước mơ nhưng lại không dám thực hiện. Họ có ước mơ và có cả cơ hội để biến nó thành hiện thực nhưng lại chần chừ, không dám đương đầu với thử thách, chông gai mà chịu sống trong chuỗi ngày bình yên mà  khi họ đó sẽ chẳng khác gì người máy cả chỉ biết làm theo sự lập  trình của người khác tất yêu người đó sẽ không bao giờ thành công sẽ chỉ là”chiếc bóng bên lề xã hội”. Trên con đường đi tới ước mơ lại có người lo sợ bản thân sẽ thất bại vì không đủ can đảm, kiên trì, niềm tin, sức mạnh mà ngần ngại nghĩ rằng đó chỉ là những mơ tưởng viển vông nghĩ bản thân yếu kém sẽ  không có năng lực để thực hiện chúng? Khi ấy hãy nhớ rằng “bạn nhỏ bé không có nghĩa là bạn không được ước mơ lớn” một cậu bé nhà nghèo không còn chỉ biết đặt ước mơ của mình nơi cụm cỏ bờ đê, cậu đã cố gắng bươn chải để đi học và trở thành một bác sĩ lừng danh thế giới. Đó chính là Alexander Fleming – người đã tìm ra thước kháng sinh penicillin  qua câu chuyện đó ta mới thấy rằng người có giấc mơ thì rất đáng trân trọng nhưng hành trình thực hiện được nó thì không hề dễ dàng và thật đáng ngưỡng mộ những người biết vượt lên chính mình mà theo đuổi những đam mê, khát vọng của bản thân.

 Có khát khao thôi là chưa đủ, con người cần hành động để biến nó thành hiện thực. Tuy nhiên, trên Con đường chinh phục ước mơ không phải là một thảm hoa hồng được dải sẵn ẩn sâu trong đó là những chiếc gai vô cùng sắc nhọn sẽ cứa rách chân ta bất cứ khi nào sẽ có lúc ta thấy bản thân thật yếu kém khi bạn thử, bạn thất bại, bạn lại thử, bạn thất bại nhưng thất bại thật sự là khi bạn chùn bước và hãy biết đứng dậy sau những lần vấp ngã bởi chỉ trải qua sự mài giũa của địa ngục ta mới có sức mạnh xây nên thiên đường.  Khi chúng ta chấp nhận thử thách dám đương đầu với nó, kiên trì thực hiện thì vinh quang chắc chắn sẽ mỉm cười và hãy  tin rằng “vũ trụ luôn lắng nghe một trái tim ngoan cường. Mỗi người chúng ta cần có ý thức vươn lên, cố gắng nỗ lực và biết nuôi dưỡng những ước mơ lớn. Khi dám dũng cảm thực hiện ước mơ của mình thì cũng chính là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với bản thân, gia đình và xã hội ,hãy xây dựng cho mình một ước mơ đủ lớn, từ ý chí quyết tâm cao độ, bằng niềm đam mê, hoài bão của mình và hãy nhớ rằng Sẽ có người khác thuê bạn xây dựng ước mơ của họ, nếu như bạn không có khả năng xây dựng ước mơ cho riêng mình”. Không ai đánh thuế ước mơ và cũng không ai giới hạn ước mơ vì vậy hãy cứ ước mơ mà đừng sợ hãi hãy biến nó thành đôi cánh để ta phá tan mọi xiềng xích vươn đến thành công nhưng bản thân mỗi người phải biết đâu là ước mơ đâu là tham vọng đừng để đến một ngày ngoảnh mặt lại chỉ còn là nối tiếc và sai lầm.

  Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn”. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình và chúng ta hãy cùng nhau thực hiện nó từ ngay hôm nay bởi không có gì là không thể làm nếu ta có đủ quyết tâm. Hãy cháy lên để tỏa sáng và hãy biết theo đuổi ước mơ .

 

                                                                                                   Hoàng Minh Phương

 

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH NAM ĐỊNH

          Địa chỉ:  171 Trần Hưng Đạo - Thành phố Nam Định
          Điện thoại: (0228) 3849430 - Email: vannghenamdinh18@gmail.com
          Website: http://hoivhnt.namdinh.gov.vn
  Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 04/GP-STTTT ngày 19/12/2018
          Chịu trách nhiệm xuất bản: NSƯT. Nhạc sĩ Kiều Khắc Dư - Chủ tịch Hội