Tin mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TỪ THỰC TẾ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHI BỘ ĐẢNG TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HẢI ĐƯỜNG (HẢI HẬU- NAM ĐỊNH)

    Trần Xuân Liêm
 Năm nào cũng vậy cứ vào ngày Doanh nhân Việt Nam, huyện Hải Hậu tổ chức buổi gặp mặt để tôn vinh các doanh nhân tiêu biểu, góp phần xứng đáng vào sự phát triển kinh tế của huyện.  Lần ấy tôi gặp anh- một con người điềm đạm, trẻ trung nhưng toát lên vẻ đầy nghị lực. Đơn vị của anh được Ủy ban nhân huyện xếp vào tốp đầu trong khối các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện mặc dù quy mô doanh nghiệp chưa phải lớn. Nhưng thành tích của đơn vị luôn được các cấp từ huyện đến tỉnh ghi nhận như một điểm sáng trong việc đầu tư vào vùng nông thôn. Anh là Văn Thanh Sơn - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Đường. Qua tâm sự với anh tôi được biết  anh còn là Bí thư Chi bộ Đảng của công ty. Anh mời tôi bố trí thời gian về thăm công ty. Một thời gian sau, đi công tác qua xã Hải Hưng huyện Hải Hậu, tôi ghé vào nhà máy may Phú Sơn thuộc Công ty cổ phần đầu tư Hải Đường thăm Văn Thanh Sơn –người lãnh đạo tài ba. Câu chuyện cuốn hút tôi qua những lời bộc bệch của anh.

    Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Văn Thanh Sơn được về công tác tại Tổng công ty SX-XNK Tổng hợp Hà nội một doanh nghiệp Nhà nước lớn của UBND TP Hà Nội. Với kiến thức học được ở trường và kinh nghiệm trong công tác, tinh thần nhiệt huyết của một đảng viên trẻ luôn thôi thúc anh phải phấn đấu vươn lên. Đất nước thực hiện công cuộc đổi mới đã mở ra con đường phát triển nền kinh tế nhiều thành phần theo định hướng XHCN. Điều đó đã khơi dậy ước mơ làm giàu chính đáng trong anh. Xã Hải Đường (huyện Hải Hậu) có dân số khoảng trên 15.000 người, ngành nghề chủ yếu là nông nghiệp, không có đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua.Việc giao thương chủ yếu qua đường trục liên xã. Vì vậy việc phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng được Trung ương chọn là đơn vị thí điểm xây dựng nông thôn mới. Một lần về thăm người bạn, thấy được tiềm năng nơi đây Văn Thanh Sơn quyết định đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Cái tên Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Đường được khai sinh để ghi nhớ dấu ấn và cũng là điểm khởi đầu cho sự phát triển. Năm 2010 công ty được thành lập. Đến tháng 3 năm 2011 công ty đã xây dựng một xưởng may tại xã Hải Đường với vốn đầu tư ban đầu hơn 15 tỷ đồng, thu hút gần 400 công nhân chủ yếu là người nông dân trong xã. Khi đi vào hoạt động công ty gặp không ít khó khăn do thói quen của công nhân xuất thân từ người nông dân chưa có tác phong công nghiệp, tay nghề phải đào tạo từ đầu. Được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền từ xã, huyện, tỉnh đồng thời liên hệ với cơ sở đào tạo nghề, anh mở lớp đào tạo tay nghề cho công nhân. Mọi hoạt động của công ty dần đi vào nề nếp.Các chế độ cho công nhân như tiền lương, bảo biểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động … được thực hiện hàng tháng theo đúng quy định của Luật Lao động. Tổ chức Công đoàn công ty hoạt động có hiệu quả, công nhân chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của công ty và Pháp luật của Nhà nước đã giúp cho công ty ổn định sản xuất. Thu nhập hàng tháng bình quân mỗi người từ 4,5 triệu đến 5 triệu đồng làm cho người dân rất phấn khởi. Bởi đất nơi đây bình quân mỗi người chỉ được giao khoảng 1 sào ruộng. Vụ nào thời tiết thuận lợi, ít bị sâu bệnh mỗi sào ruộng sau khi trừ chi phí may ra mới có thu nhập vài triệu đồng.

 Với lòng nhiệt huyết của người đảng viên, anh mong muốn có tổ chức cơ sở đảng tại công ty. Khi vừa thành lập công ty, tuyển dụng lao động vào làm việc, anh đã tập hợp danh sách những người đảng viên đang sinh hoạt Đảng ở các chi bộ nơi họ cư trú  để chuẩn bị các điều kiện cho việc thành lập một chi bộ trong đơn vị mình. Lúc đầu Văn Thanh Sơn cũng trăn trở : Là chủ doanh nghiệp thì có được bầu vào  Chi ủy của chi bộ không; Thành lập chi bộ có giúp gì cho sự phát triển của công ty hay không; Mối quan hệ giữa lãnh đạo công ty với Chi ủy có gì mâu thuẫn không; Nếu chi bộ chỉ hoạt động chính trị đơn thuần thì vừa mất thời gian, tốn thêm tiền để hoạt động…Hay là cứ phát huy vai trò Công đoàn là cũng đủ rồi ? Bao nhiêu câu hỏi cứ đặt ra trong suy nghĩ. Rất may anh đã tìm đọc Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị và Kết luận số 80-KL/TW ngày 29 tháng 7 năm 2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng Đảng,các đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân. Điều đó đã thôi thúc và làm tăng sự quyết tâm trong Văn Thanh Sơn. Anh đã trao đổi suy nghĩ của mình với các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy. Được sự giúp đỡ, hướng dẫn bước đi, cách làm, anh đã vận động các đồng chí đảng viên về họp bàn và thống nhất thành lập chi bộ đảng trong công ty. Sau khi được Ban Thường vụ Huyện ủy nhất trí với đề nghị, ngày 28 tháng 4 năm 2017 đã ra Quyết định thành lập Chi bộ Đảng trong công ty. Ngày 5 tháng 5 năm 2017 chi bộ tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập và phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp Ủy của chi bộ. Đồng chí Văn Thanh Sơn Chủ tịch HĐQT- Giám đốc công ty làm Bí thư, đồng chí Kim Quang Đãng nguyên là Bí thư Đảng bộ xã Hải Đường khi nghỉ hưu đã được tiếp nhận vào làm việc tại công ty làm phó Bí thư Chi bộ. Tổng số đảng viên trong chi bộ có 7 người.

      Trong quá trình hoạt động Chi bộ đã phát huy vai trò của mình thể hiện sự thống nhất giữa chi ủy với  lãnh đạo công ty. Cụ thể nghị quyết của Chi bộ luôn gắn liền với nhiệm vụ phát triển của công ty. Thực hiện được được vai trò lãnh đạo đối với tổ chức Công đoàn trong công ty. Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước cũng như Nội quy, Quy chế của công ty để mọi cán bộ, công nhân trong công ty nghiêm túc chấp hành. Tất cả các phương hướng hoạt động và phát triển của công ty được chi bộ cùng bàn bạc và đồng hành với lãnh đạo công ty. Nhờ vậy từ khi có chi bộ đảng đến nay lãnh đạo công ty nhận thấy Chi bộ cũng là một bộ phận không thể thiếu trong công ty.

     Do có phương hướng sản xuất, kinh doanh đúng đắn nên công ty không ngừng phát triển. Đầu năm 2018 công ty đã mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thêm nhà máy may số 2 tại xã Hải Hưng huyện Hải Hậu với quy mô và năng lực sản xuất gấp 3 lần so với nhà máy số 1 tại xã Hải Đường. Vốn đầu tư vào cơ sở này là 159 tỷ đồng. Đến đầu năm 2019 nhà máy số 2 đã đi vào hoạt động tiếp nhận hơn 600 công nhân vào làm việc, đưa tổng số công nhân của công ty lên hơn 1000 người. Kết quả sản xuất năm 2017 doanh số đạt hơn 50 tỷ  đồng với trên 2 triệu sản phẩm hàng may mặc xuất khẩu, thực hiện nghĩa vụ nộp Ngân sách 1,8 tỷ đồng. Đến năm 2018 doanh số đã đạt hơn 90 tỷ đồng với trên 3 triệu sản phẩm may măc, thực hiện nghĩa vụ nộp Ngân sách Nhà nước 2,5 tỷ đồng. Sản phẩm của công ty chủ yếu là sản phẩm may mặc xuất khẩu.Công ty làm ăn đã có hiệu quả, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước; thị trường mở rộng sang các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Việc làm cho công nhân được ổn định, lúc cao điểm còn vận động công nhận làm tăng ca. Do vậy đời sống công nhân được nâng lên đến năm 2019 bình quân thu nhập một công nhân trên tháng tăng hơn10% so với năm trước, các chính sách đãi ngộ cho người lao động vẫn được đảm bảo theo quy định của Luật Lao động và chế độ  của công ty. Nhân dân nơi công ty đặt nhà máy rất quý mến ủng hộ, chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để công ty hoạt động lâu dài. Kết quả đó cũng đã nói nên sự đóng góp của công ty vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần ổn định tình hình an ninh, xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển trên địa bàn huyện. Đồng chí Văn Thanh Sơn khẳng định công ty đạt được kết quả trên ngoài việc năng động của chủ công ty còn có vai trò rất lớn của Chi bộ đã luôn đồng hành cùng với công ty.

      Chi bộ Đảng trong công ty luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng. Thông qua sự giới thiệu những đoàn viên ưu tú của tổ chức Công Đoàn, chi bộ đã phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, cử đi học những lớp nhận thức về Đảng, khi đủ điều kiện đã tổ chức lễ kết nạp vào Đảng. Năm 2018 đã kết nạp được 4 đồng chí, tháng 5 năm 2019 kết nạp được 6 đồng chí. Hiện Chi bộ còn cử 7 đồng chí là công nhân đang dự học lớp nhận thức về Đảng. Chi bộ sẽ tiếp tục bồi dưỡng giúp đỡ, phấn đấu đến dịp 03 tháng 02 năm 2020 sẽ tổ chức kết nạp. Hiện nay chi bộ  có 17 đồng chí đang sinh hoạt Đảng . Đồng chí Bí thư Chi bộ cho biết: Đội ngũ công nhân trong công ty ngày một tăng lên, lao động tuổi còn rất trẻ, phần lớn từ 18 đến 30 tuổi, có trình độ văn hóa; Chi bộ sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình giáo dục lồng ghép để mọi người có nhận thức về Đảng, tin tưởng vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng; Xây dựng đội ngũ công nhân trong công ty nâng cao ý thức chấp hành các chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn bó lâu dài để xây dựng công ty ngày một phát triển. Mặc dù các đồng chí đảng viên phần lớn là công nhân song Chi bộ vẫn thực hiện sinh hoạt Đảng đều đặn hàng tháng và chấp hành nghĩa vụ của người đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng. Ngoài ra Chi bộ còn tổ chức các buổi sinh hoạt mở rộng thành phần để triển khai các chuyên đề. Từ khi thành lập Chi bộ đến nay, Chi bộ luôn được Huyện ủy Hải Hậu công nhận là Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, là đơn vị tốp đầu khối doanh nghiệp trong huyện. Đồng chí Bí thư Chi bộ đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Huyện ủy biểu dương khen thưởng. Mục tiêu của Chi bộ phấn đấu đến năm 2022 sẽ có đủ điều kiện để thành lập đảng bộ công ty.

       Khi trao đổi về những khó khăn trong sinh hoạt Chi bộ và phát triển Đảng trong công ty đồng chí Phó Bí thư Chi bộ cho biết: Trong công ty có những bộ phận khác nhau, các khâu sản xuất được kết nối theo dây chuyền liên hoàn. Nên công ty không thể bố trí một đợt cho nhiều anh chị em công nhân đi học nhận thức về Đảng dài ngày được. Trong khi đó học tập trung, thời gian quy định theo giờ hành chính. Đảng viên được kết nạp phải có chứng chỉ đã học chương trình nhận thức về Đảng mới đủ điều kiện được kết nạp, nên cũng thiệt thòi cho nhiều anh chị em công nhân muốn được vào đảng nhưng lại chưa được bố trí đi học.

      Cái khó thứ hai là hiện nay chưa có sự hướng dẫn cụ thể về vai trò lãnh đạo, nội dung hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân nên nếu trong Chi bộ chủ doanh nghiệp không phải là Bí thư, Phó Bí thư hoặc tham gia trong chi ủy thì sự hoạt động và vai trò của Chi bộ trong doanh nghiệp cũng mờ nhạt.

       Một cái khó nữa đó là kinh phí cho hoạt động. Nếu một chi bộ có ít người, doanh nghiệp có lợi nhuận thì việc công ty đáp ứng kinh phí để chi bộ hoạt động là bình thường. Nhưng nếu sau này Chi bộ có nhiều đảng viên, thành lập đảng bộ trong công ty thì kinh phí hoạt động cũng lớn. Một khi công ty không đáp ứng được kinh phí thì hoạt động cho Đảng bộ đó cũng khó mang lại kết quả như mong muốn.

       Từ kết quả xây dựng và phát triển Đảng của Công ty cổ phần đầu tư Hải Đường, để làm cho Chỉ thị số 33 CT/TW ngày 18 tháng 3 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, đượcđi vào cuộc sống mạnh mẽ, việc xây dựng và phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân được lan rộng tôi có mấy suy nghĩ:

       Thứ nhất: Các cấp Ủy Đảng phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc quan điểm của Đảng mà Chỉ thị số 33 CT/TW ngày 18 tháng 3 năm 2019 của Ban Bí thư đã đề ra. Tích cực tuyên truyền làm cho các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là chủ doanh nghiệp phải có nhận thức đúng đắn về công tác xây dựng Đảng trong đơn vị mình.

        Thứ hai : Tổ chức Đảng trên địa bàn phải đào tạo, bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân, khuyến khích họ vào Đảng để từ đó họ là hạt nhân nòng cốt cho việc xây dựng và phát triển Đảng ở doanh nghiệp của họ. Đối với các doanh nghiệp đã có chi bộ đảng, điều tốt nhất là người chủ doanh nghiệp được bầu là Bí thư, Phó bí thư hoặc trong Chi ủy để tạo ra sự thống nhất cao về các chủ trương chiến lược, phương hướng giữa hoạt động sản xuất kinh doanh với hoạt động của cơ sở đảng trong doanh nghiệp. Tạo cho việc phát triển công ty cùng với phát triển đảng thật sự có hiệu quả. Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa chủ doanh nghiệp với chi bộ đảng đó cũng là nhân tố tích cực cho sự phát triển doanh nghiêp.

       Thứ ba: Do đặc tính của doanh nghiệp là sản xuất kinh doanh nhằm mục đích có lợi nhuận cao, nên chủ doanh nghiệp không thể cho công nhân của mình một lúc có nhiều người đi học các lớp nhận thức về Đảng với thời gian dài vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đảng cần phải có cơ chế đặc thù để sao cho người vào Đảng có nhận thức đầy đủ về Đảng song không ảnh hưởng đến nhiệm vụ lao động của mình.

    Thứ tư : Phải cấp kinh phí cho tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân hoạt động để không bị lệ thuộc vào doanh nghiệp, giúp cho tổ chức cơ sở Đảng chủ động trong hoạt động.

     Thứ năm : Các doanh nghiệp tư nhân có tổ chức cơ sở đảng nên bố trí bổ nhiệm những đảng viên được giữ các chức vụ phù hợp trong doanh nghiệp.Vì đây là đội ngũ xuất sắc của doanh nghiệp cũng là những người có bản lĩnh chính trị, cùng đồng hành với chủ doanh nghiệp. Đây cũng là yếu tố tích cực để đội ngũ công nhân có ý chí phấn đấu và mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

     Thứ sáu: Do là doanh nghiệp tư nhân nên chủ doanh nghiệp là người chủ sở hữu, có toàn quyền quyết định mọi chủ trương về tổ chức nhân sự, sản xuất kinh doanh và chế độ cho người lao động trong đơn vị của họ. Vậy vấn đề đặt ra là: nếu có sự chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, hoặc khi người chủ mới không muốn có tổ chức cơ sở đảng trong đơn vị của họ thì tổ chức cơ sở đảng ở đây được giải quyết như thế nào ?

      Thứ bảy: Theo nguyên tắc chung thì Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối... vậy Đảng sẽ lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này liệu có được chủ doanh nghiệp đồng ý? Bởi doanh nghiệp đầu tư vốn,công sức để gây dựng doanh nghiệp, tự chịu kết quả sản xuất kinh doanh của mình, có lẽ nào lại để cho lực lượng khác lãnh đạo mình. Vậy thì vai trò lãnh đạo ở đây phải hiểu thế nào cho đúng?

   Thứ tám: Nếu trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc phá sản thì trách nhiệm của tổ chức Đảng ở đây sẽ được xử lý như thế nào. Hoặc trường hợp chủ doanh nghiệp, Hội đồng quản trị doanh nghiệp bị truy tố do vi phạm pháp luật thì tổ chức cơ sở Đảng ở doanh nghiệp có phải chịu trách nhiệm?.

    Vì vậy cấp trên cần khẩn trương ban hành những quy định cụ thể về chức năng, trách nhiệm của tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân để có sự hài hoà giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và vai trò chủ doanh nghiệp.

 Đảng ta đã thấy rõ vai trò của các doanh nghiệp tư nhân trong việc phát triển kinh tế  đất nước. Đồng thời cũng thấy đội ngũ công nhân trong các doanh nghiệp tư nhân ngày một đông đảo và lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đảng đã có Chỉ thị số 33 CT/TW ngày 18 tháng 3 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Vì vậy việc xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân cũng là để tăng cường việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước trong đội ngũ công nhân là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết, phù hợp trong giai đoạn hiện nay để xây dựng đất nước.

 

 

 

 

 


HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH NAM ĐỊNH

          Địa chỉ:  171 Trần Hưng Đạo - Thành phố Nam Định
          Điện thoại: (0228) 3849430 - Email: vannghenamdinh18@gmail.com
          Website: http://hoivhnt.namdinh.gov.vn
  Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 04/GP-STTTT ngày 19/12/2018
          Chịu trách nhiệm xuất bản: NSƯT. Nhạc sĩ Kiều Khắc Dư - Chủ tịch Hội