Tin mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nếu chưa ngã đừng sợ đau

Các bạn học cách giữ thăng bằng và di chuyển trên chiếc xe đạp hai bánh vào lúc nào? Còn tôi tiếp thu kiến thức không chỉ cần lí thuyết mà đòi hỏi thực hành này vào hè năm lớp Hai. Có lẽ việc đi trên chiếc xe hai bánh với nhiều người mà nói là một việc khá đơn giản và thậm chí là rất dễ dàng, nhưng đối với một cô bé đầy trong mình sự nhút nhát như tôi thì lại là cả một câu chuyện hoàn toàn khác.

Tôi có một nỗi sợ với việc đạp xe đạp, tôi nhớ như in ngày hôm ấy, khi tôi đang được bố chở trên chiếc xe máy thì vô tình bắt gặp một vụ tai nạn. Tôi chứng kiến gần như toàn bộ sự việc xảy ra trong vụ tai nạn giao thông ấy. Có một người phụ nữ trung niên điều khiển xe đạp trên đường không để ý thấy ổ gà trước mặt nên đã đi thẳng vào, sự gồ ghề mà ổ gà gây nên đã khiến người phụ nữ chệch tay lái, bà ấy cố giữ thăng bằng trong sự hoảng hốt nhưng không được. Nên bà đã bị ngã, ngay sau đó là một tiếng “Bịch…” rất lớn phát ra, không những thế bà còn không may đụng đầu vào một tảng đá vừa ngay gần đấy, tảng đá nằm đấy có lẽ là do bị văng khỏi xe chở vật liệu, thật không may khi vô tình tảng đá đã khiến cho bà bị thương ở đầu. Máu cứ thế mà tuôn ra. Thấy vậy, bố tôi đã dừng xe, chạy xuống giúp bà, mọi người thì bàn tán xung quanh, một mình tôi cứ nhìn vào vũng máu trên đường với sự sợ hãi tột độ. Nước mắt không hiểu sao cứ lăn dài trên gò má tôi, không bật thành tiếng nhưng chính sự lặng lẽ của những giọt nước mắt ấy đã khiến tôi nhớ mãi cảnh tượng này.

Và để rồi, giờ đây khi mẹ mua cho một chiếc xe đạp mới thì tôi thay vì vui mừng lại e dè nép sau chân bố. Nhìn thấy chiếc xe tôi như nhìn thấy lại hình ảnh người phụ nữ ấy, sợ hãi, lo lắng liệu mình có ngày bị như thế không và bởi chính những dòng suy nghĩ ấy đã khiến tôi không dám lên xe để tập đi. Khi mẹ bảo tôi tập đi thử xem sao thì tôi đã chạy ngay vào phòng rồi trốn vào chăn, tôi nghĩ trốn như thế sẽ không phải đi xe đạp nữa, tôi nghĩ như thế mình sẽ an toàn, có lẽ tôi không tìm được một lí do để tin tưởng vào chính khả năng bảo vệ bản thân của mình. Người hiểu nhất cho cảm giác của tôi lúc này có lẽ không ai khác chính là bố tôi, bố tôi biết tôi đã khóc và sợ hãi trong vụ tai nạn kia như thế nào, nên ông đã là người lật chiếc chăn tôi đang trùm kín để tâm sự với tôi. Ông thủ thỉ bên tai tôi rằ:

-Con gái của bố ơi, bố biết con đang có chút sợ hãi nhưng không sao cả bố tin con gái bố là một cô bé mạnh mẽ, bố tin rằng con có thể đạp xe đạp một cách an toàn. Có thể là cuộc sống luôn là những nguy hiểm đợi ta nhưng con biết không nếu ta đối mặt với nó và không sợ nó thì sẽ rất ngầu. Con có biết câu chuyện đại bàng cưỡi gió bão không? Khi nó biết sắp có gió bão nó sẽ tới một chỗ thật cao để chờ gió tới. Khi cơn bão ập đến nó sải cánh của mình ra và chính cơn gió đầy nguy hiểm đã nâng cao đôi cánh của nó lên đấy. Con thấy đấy,đại bàng không sợ nguy hiểm mà nó dám đối mặt và thay đổi cơn gió đầy hiểm nguy thành thứ nâng cao mình lên, còn con, bố nghĩ con cũng có thể như đại bàng vậy, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm để làm được điều mình muốn. Đừng sợ nguy hiểm nếu con chưa từng thử đối mặt với nó nhé con gái của bố!

Câu chuyện về chim đại bàng và cả lời động viên của bố tôi như là một sức mạnh kì diệu, nó đã làm tan biến nỗi sợ của tôi. Lúc ấy, tôi hoàn toàn sẵn sàng cho việc lên xe đạp và đạp bằng chính sức của mình.

Ngay sau đấy bố cùng tôi đã đi đến bên chiếc xe đạp và bắt đầu tập đi xe. Bố tôi hướng dẫn tôi cách lên xe, cách đạp, cách giữ thăng bằng và cách phanh-dừng xe lại. Sau khi năm chắc các kĩ năng trong nhận thức tôi ngồi lên yên xe và giữ thăng bằng bằng hai chân để xe có thể đứng được. Bố tôi nói; “Con cứ đạp thử đi bố sẽ giữ ở đằng sau. Hãy tin tưởng vào chính mình.” Tôi làm theo lời bố, bắt đầu đạp những vòng đạp đầu tiên, tim tôi đập loạn nhịp, và thật không ngờ được tôi lại có thể đạp một cách dễ dàng đến thế. Bố chỉ giữ một lúc đầu để tôi giữ thăng bằng còn sau đấy tôi thực sự đã đạp xe bằng khả năng của mình. Tôi lúc ấy như muốn nổ tung vì sự phấn khích. Rồi tôi cùng bố tập thêm vài lần nữa, đến tôi còn không tin được vào chính mình, tôi đã tập đi xe đạp một cách thuần thục chỉ trong một buổi chiều.

Sau câu chuyện này, tôi mới vỡ lẽ ra một điều, có những thứ nhìn thì đáng sợ, nhìn thì khó nhằn nhưng nếu ta không dám làm những điều ta cho là khó và sợ ấy thì có lẽ ta không thể biết được ta có thể làm được những điều ấy hay không mà thậm chí ta còn có thể làm được một cách dễ dàng. Bố tôi đã cho tôi hiểu rằng con người ta sẽ luôn có những nỗi sợ nhưng nếu không dám đối mặt, rồi trốn tránh nó thì chỉ làm mình mặc định nỗi sợ của mình là không vượt qua được mà thôi. Chính một câu chuyện đơn giản như tập đi xe này tôi cũng đúc kết được nhiều điều cho bản thân mình. Đó là dám đối mặt với khó khăn, dám đối mặt với nỗi sợ thì mình mới có thể mạnh mẽ vượt qua, không ngại khó mà không làm, không sợ nhọc mà không thử.

Hãy tin tưởng vào bản thân vì biết đâu mình còn làm được điều tuyệt vời hơn mình nghĩ, bạn nhé!

                                                                     Trần Đỗ Huyền Dịu, lớp 8A, Trường THCS Trần Huy Liệu, huyện Vụ Bản, Nam Định

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH NAM ĐỊNH

          Địa chỉ:  171 Trần Hưng Đạo - Thành phố Nam Định
          Điện thoại: (0228) 3849430 - Email: vannghenamdinh18@gmail.com
          Website: http://hoivhnt.namdinh.gov.vn
  Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 04/GP-STTTT ngày 19/12/2018
          Chịu trách nhiệm xuất bản: NSƯT. Nhạc sĩ Kiều Khắc Dư - Chủ tịch Hội