Tin mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giải thưởng VHNT Lương Thế Vinh là động lực phát triển tài năng, khuyến khích nhân tài
Văn Nhân số 122

Giải thưởng VHNT Lương Thế Vinh là động lực phát triển tài năng, khuyến khích nhân tài

Phạm Trọng Thanh

Kính thưa:

- Nhà văn Tùng Điển – Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam

- Đồng chí Trần Lê Đoài – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.

- Thưa các vị đại biểu, các đồng chí Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Hội VHNT tỉnh, các bác, các anh chị văn nghệ sĩ quê hương Nam Định kính mến.

Chấp hành yêu cầu của Ban Tổ chức buổi lễ, tôi – Phạm Trọng Thanh, hội viên Bộ môn Thơ, xin có đôi lời từ cảm nhận chân thành của một trong 66 văn nghệ sĩ tỉnh Nam Định vinh dự được nhận giải thưởng mang tên Nhà khoa bảng lỗi lạc – vị trạng nguyên tài hoa “Vượt lạch lên mây chí khác vời/ Núi Nam sao Đẩu một người thôi” – Trạng nguyên Lương Thế Vinh (1441 – 1496) – Giải thưởng lần thứ VII (2011 – 2015).

Với những người gắn bó tâm huyết công việc lao động sáng tạo văn học nghệ thuật trên quê hương Nam Định, đây là giải thưởng ưu việt của tỉnh – Giải thưởng mang tính định hướng, tính nhân văn, có sức quy tụ, động viên, khích lệ những tài năng văn chương, nghệ thuật phấn đấu để có những tác phẩm, công trình xuất sắc, đáp ứng kỳ vọng của tỉnh với đông đảo khán thính giả, độc giả một miền quê văn hiên – hậu phương tin cậy cho những ai tự tin vững bước trên con đường lao động nghệ thuật đầy thử thách.

Thời gian là vàng cho việc bình giá các công trình, tác phẩm. Trên mười lăm năm qua, Giải thưởng VHNT Lương Thế Vinh của tỉnh chủ trương là một giải thưởng có uy tín. Các công trình, tác phẩm được nhận giải thưởng cao quý này đã có chỗ đứng trong lòng người đọc, người xem, người nghe. Các tác phẩm văn chương, học thuật đăng tải trên các báo, tạp chí văn chương uy tín: báo Văn nghệ, tạp chí Thơ – Hội Nhà văn Việt Nam, Tạp chí Văn nghệ quân đội, Tạp chí Văn nhân…Nhà xuất bản Văn học, NXB Hội Nhà văn, NXB Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhiều tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh đoạt giải thưởng, tặng thưởng ở Trung ương và hiện diện tại các triển lãm khu vực, toàn quốc và triển lãm quốc tế.

Tôi vẫn chưa quên vở chèo Trần Nhân Tông do các nghệ sĩ Nam Định thể hiện được biểu diễn phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc năm 2000 tại thủ đô Hà Nội - Vở diễn đoạt giải A – Giải Lương Thế Vinh (1996 – 2000). Tôi thấy trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, sao có thể quên công lao các nhà nghiên cứu sưu tầm với những công trình biên thảo – dịch thuật công phu, góp phần không nhỏ gìn giữ vốn liếng hương hỏa từ miền quê văn hiến này. Tôi quý trọng và cảm phục các nghệ sĩ bộ môn Sân khấu khi di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” được UNESCO ghi danh tại danh sách văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ngày 1 tháng 12 năm 2016 mà tỉnh Nam Định chúng ta vinh dự được nhận trách nhiệm làm đại diện. Theo bước đại diện lãnh đạo của tỉnh, các nghệ sĩ của chúng ta người đàn, người trống phách, xiêm áo lộng lẫy đến hội trường nước Cộng hòa dân chủ Ê – ti – ô – pi – a. Trình thức điêu luyện của họ, sự bừng thức tâm linh, sự thăng hoa tuyệt vời của họ làm đẹp cho quê hương, đất nước và cũng từ môi trường văn hóa khởi sắc này, thế hệ nhạc sĩ “hậu sinh” trên  quê hương của các tài năng âm nhạc bậc thầy: Lê Thương, Văn Cao, Đặng Thế Phong, Văn Ký…rèn chí luyện tài – thi hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Nam Định được thành lập – một số tác phẩm – ca khúc của các anh đã cất cánh bay xa.

Như vậy, có thể khẳng định – Giải VHNT Lương Thế Vinh của tỉnh Nam Định đã trở thành động lực, thành tiêu chí vun đắp tài năng, khuyến khích nhân tài theo định hướng lâu dài của tỉnh. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trao cho chúng tôi giải thưởng vinh dự này.

Tôi xin được cùng với các đồng nghiệp bạn đàn, bạn nghiên bút…bày tỏ lòng biết ơn với bạn đọc, với khán thính giả quê hương quan tâm khích lệ chúng tôi, tình yêu văn chương, nghệ thuật để suốt đời mong được trả nghĩa lớn, đền ơn sâu. Chúng tôi nhớ lời người xưa nhắn gửi: “Cổ lai vạn vật, tất thành thố/ Chỉ hữu duy thi khả thắng kim!” (Xưa nay mọi vật đêỳ thành đất/ Chỉ văn chương nghệ thuật đích thực có thể thắng cả vàng ròng).

Xin trân trọng cảm ơn!

 


HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH NAM ĐỊNH

          Địa chỉ:  171 Trần Hưng Đạo - Thành phố Nam Định
          Điện thoại: (0228) 3849430 - Email: vannghenamdinh18@gmail.com
          Website: http://hoivhnt.namdinh.gov.vn
  Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 04/GP-STTTT ngày 19/12/2018
          Chịu trách nhiệm xuất bản: NSƯT. Nhạc sĩ Kiều Khắc Dư - Chủ tịch Hội