Tin mới


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam hướng dẫn, quy định cụ thể đối với từng nội dung, tiêu chí. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả. Đồng thời tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện lấy ý kiến của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở các địa phương. 

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có Hướng dẫn số 03/HD-MTTQ-BTT ngày 28-11-2019 về việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức hội nghị hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố triển khai. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã báo cáo Thường trực Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Ủy ban MTTQ và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM để xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai thực hiện. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cũng như xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai ở cấp xã và khu dân cư. Hướng dẫn trưởng Ban công tác Mặt trận, trưởng thôn và các thành viên trong Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện lấy phiếu đánh giá bằng hình thức lấy ý kiến của từng hộ gia đình ở khu dân cư hoặc tại hội nghị. Nhờ đó, việc triển khai lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng xã NTM nâng cao được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ MTTQ, tổ chức thành viên và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Theo tổng hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh, kết quả tổ chức lấy ý kiến người dân tại 65 xã, thị trấn của các huyện: Trực Ninh, Vụ Bản, Nam Trực, Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Giao Thủy và thành phố Nam Định cho thấy trên 90% người dân được hỏi hài lòng với kết quả xây dựng NTM nâng cao của địa phương. Có 11/11 câu hỏi đánh giá đạt trên 90% sự hài lòng của người dân (Trong khi yêu cầu 10 câu trong phiếu hỏi đạt trên 80%; câu thứ 11 đạt trên 90%). Một số xã, thị trấn có tỷ lệ người dân hài lòng cao như: Cổ Lễ, Trực Khang (Trực Ninh); Mỹ Lộc (Mỹ Lộc); Ngô Đồng, Giao Lạc (Giao Thủy)… Có nhiều nội dung nhận được sự quan tâm của nhân dân như: Vấn đề hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; xây dựng mô hình phát triển kinh tế, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi; y tế, giáo dục; an ninh trật tự ở địa phương... 

Đồng chí Trần Đăng An, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Người dân cũng có nhiều ý kiến, kiến nghị và đưa ra các giải pháp giúp chính quyền và các tổ chức đoàn thể thực hiện có hiệu quả hơn, thiết thực hơn nhằm giữ vững và nâng cao tiêu chí tiến tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đó là những vấn đề: Việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành hàng, sản phẩm chủ lực của địa phương; công tác phân loại, xử lý rác thải chưa phù hợp và linh hoạt, mô hình phân loại rác thải tại nguồn mới được triển khai và chưa đồng bộ; các cấp, các ngành cần có các giải pháp nhằm thu hút đầu tư của doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho nhân dân… Đối với những nội dung mà sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ chưa cao, nhân dân còn băn khoăn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với địa phương tổ chức phân tích nguyên nhân, lý do để có văn bản kiến nghị, đề xuất các sở, ngành có liên quan có kế hoạch, biện pháp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ địa phương xử lý, nâng cao chất lượng tiêu chí theo quy định… Thực tế cũng cho thấy, việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân trong xây dựng NTM nâng cao còn nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; qua đó phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM, đồng thời nâng cao trách nhiệm của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc vận động, giám sát xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu tại địa phương. Việc đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao được thực hiện thông qua phiếu đánh giá. Kết quả bảo đảm khách quan, chính xác, đúng thời gian, quy trình; phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân. Quá trình tổ chức thực hiện, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ trong thẩm định, kiểm tra, trả lời, giải trình những vấn đề nhân dân còn băn khoăn, kiến nghị, có mức độ hài lòng chưa cao. 

Có thể thấy, kết quả đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với xây dựng NTM nâng cao có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở để các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu. Thông qua việc lấy ý kiến để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, thể hiện được ý chí, nguyện vọng và sự tham gia giám sát của người dân trong xây dựng NTM. Thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng địa phương, đơn vị tổ chức lấy ý kiến của người dân. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên nêu cao vai trò, trách nhiệm, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hơn nữa để phong trào xây dựng NTM nâng cao ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng các tiêu chí được nâng cao, bền vững; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng thăng tiến, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 
                                                                                                       Nguồn:baonamdinh

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH NAM ĐỊNH

          Địa chỉ:  171 Trần Hưng Đạo - Thành phố Nam Định
          Điện thoại: (0228) 3849430 - Email: vannghenamdinh18@gmail.com
          Website: http://hoivhnt.namdinh.gov.vn
  Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 04/GP-STTTT ngày 19/12/2018
          Chịu trách nhiệm xuất bản: NSƯT. Nhạc sĩ Kiều Khắc Dư - Chủ tịch Hội