Phạm Quyền - Người họa sĩ với những trăn trở nghệ thuật _ Đinh Huệ
tuổi “xưa nay hiếm”,
họa sĩ Phạm Quyền vẫn say mê vẽ tranh. Với ông,
vẽ không chỉ là công
việc, là đam mê mà còn là nguồn sống tươi trẻ. Tranh của Phạm Quyền luôn được bạn
bè trong giới đánh giá cao và đạt nhiều giải thưởng trong các kì triển lãm.
Người tìm ra cách vẽ
mới cho tranh lụa Trước đây, nói đến Phạm Quyền, tôi nghĩ thế mạnh của ông là
tranh sơn dầu. Nhưng khi trò chuyện, ông lại hồ hởi khoe với chúng tôi về
“thành tựu” tranh lụa mà
ông mới đạt được.
Thông thường, tranh
lụa được vẽ với những mảng màu đơn giản, ấm áp, những đường viền mềm mại, nhân
vật và bối cảnh đơn giản. Năm 1977, bức tranh lụa “Mặt trời mới” của Phạm Quyền
được chọn tham dự Triển lãm mỹ thuật quốc tế tại Bungari. Không hài lòng với những
thành tựu mình đạt được, ông đã nghiên cứu và tự tìm ra cách vẽ mới đối với thể
loại tranh này. Ông không muốn tranh của mình có lối mòn, tranh sau phải khác với
tranh trước. Tranh lụa thông thường vẽ tạo mảng, miếng, tránh những nét nhỏ
nhưng Phạm Quyền lại “tự làm khó mình” - tranh lụa của ông vẽ nhiều
nét nhỏ, chi tiết nhưng không nhòe. Ông chia sẻ với chúng tôi: “Tôi nghiên cứu
nửa tháng trời mới tìm ra cách vẽ mới cho tranh lụa”. Họa sĩ Phạm Quyền tôn thờ
sự mới lạ. Để tạo ra sự mới lạ, ông say sưa tìm tòi, nghiên cứu. Tác phẩm “Tan
ca” ra đời trên nền lụa được đánh giá là một sự
cách tân độc đáo, tạo
nên “đột phá về tranh lụa Việt Nam” (theo lời của Hội đồng nghệ thuật chấm giải
Liên hoan Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2019). Tác phẩm đạt giải 3
Triển lãm Mỹ thuật đồng bằng sông Hồng tại Bắc Ninh năm 2019 là sự công nhận những
đổi mới của ông đối với dòng tranh lụa hiện nay.
Sáng tạo của họa sĩ
tạo nên giá trị của tranh trừu tượng
Họa sĩ thiên tài
Picasso từng nói: “Không có nghệ thuật trìu tượng. Bạn phải luôn bắt đầu với một
cái gì. Sau đó bạn có thể loại bỏ tất cả dấu vết của hiện thực”. Phạm Quyền vẽ
tranh cũng đi theo tôn chỉ đó: luôn lấy cảm hứng từ chính cuộc sống hàng ngày.
Với ông, mỗi bức tranh bắt nguồn từ hiện thực đều đẹp và có linh hồn. Ông tâm sự
với chúng tôi, những bức tranh của ông đều bắt nguồn từ một đề tài cụ thể nào
đó trong thực tế. Song với lăng kính sáng tạo của người họa sĩ, đề tài đó được
thể hiện trừu tượng hơn, làm bật một đặc tính nổi bật nhất. Mảng tranh trìu tượng
thường không dễ xem, mỗi bức tranh thường gợi cho từng người xem những ý niệm khác
nhau, tạo nên tính đa chiều của nghệ thuật. Thưởng thức tranh trừu tượng của Phạm
Quyền, người xem phải nghĩ, phải ngẫm đến khi thấu cảm được với tư duy tạo hình
trong từng nét cọ của tác giả sẽ bị cuốn hút với những đường nét và màu sắc
trong tranh. Tác phẩm trừu tượng mới nhất của ông lấy đề tài từ dịch bệnh đang
hoành hành: Việt Nam! Chiến thắng COVID
19. Với bố cục vững vàng, bút pháp điêu luyện, sự đối lập màu sắc ấn tượng nên
dễ thu hút người xem. Xem tranh của ông, chúng ta như được truyền thêm niềm
tin, sự quyết tâm chiến thắng dịch bệnh của cả dân tộc. Phạm Quyền đã làm được
điều khó nhất mà các họa sĩ vẽ tranh trìu tượng đều hướng đến đó là tạo được cảm
xúc với người xem. Bởi nếu không tác phẩm chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc vô
nghĩa.
Có một hiện thực rất
“đời” trong tranh Phạm Quyền
Tranh của Phạm Quyền
triển khai trong nhiều đề tài. Qua lăng kính sáng tạo của người họa sĩ, mỗi tác
phẩm như một câu chuyện trong cuộc đời thực. Đó là hình ảnh những cô gái thanh
niên xung phong, cống hiến cả thanh xuân cho kháng chiến, hòa bình lập lại, họ
đều quy y cửa Phật để tưởng nhớ những đồng đội của mình đã ngã xuống trong
“Bóng chùa giỗ đồng đội”. Dường như đề tài chiến tranh luôn đau đáu trong tâm
trí ông. Ông chia sẻ: “Những câu chuyện có thực ấy đã tạo cho tôi một cảm xúc mạnh
mẽ. Tôi cảm thấy mình không thể không vẽ về họ”. Đó là lí do hàng loạt những bức
tranh về đề tài này được ông sáng tác như: Trụ cầu bất tử, Ráng chiều nhớ Trường
Sơn, Trạm giao liên thời bom đạn, Hang Tám Cô, Không số phận, Vết thương....
Ngoài ra, những đề
tài khác trong tranh của ông cũng khiến người xem xúc động: những thân phận phụ
nữ trôi nổi, cô đơn; những cô gái thị thành giấu nỗi buồn sau ánh đèn rực rỡ,
môi trường ôi nhiễm, thiên tai...Tác phẩm “Bão lũ miền Trung quặn lòng cả nước”
đã gây ấn tượng đặc biệt đối với người xem. Những ngôi nhà nâu vàng chìm trong
biển nước, con người vất vả chống chọi với mưa lũ, xa xa là dãy núi in
hình vào bầu trời
xám xịt...Xem tranh của ông, ta càng cảm nhận được sự nhỏ bé của kiếp người trước
thiên nhiên, càng xót xa với những nỗi đau mà thiên tai gây ra cho con người. Cảm
hứng nhân đạo tràn ngập trong từng nét vẽ của tác giả.
Tranh của Phạm Quyền
không bị gò ép về đề tài. Ngoài những bức tranh về chiến tranh, tác phẩm của
ông còn có những khúc ca trong trẻo ca ngợi cảnh đẹp quê hương đất nước, cảnh
thanh bình của miền núi hay cảnh sinh hoạt của nhân dân. Nét vẽ của ông bay bổng,
mềm mại tái hiện cảnh các cô gái tắm suối, địu con lên rẫy hay đi lấy củi. Dù vẽ
về đề tài nào, ta cũng cảm nhận được một Phạm Quyền rất trẻ trung, hiện đại
nhưng cũng đặc biệt nghiêm túc, cẩn thận. Ông luôn đề ra chuẩn mực cho mình: Vẽ
đẹp hơn ảnh màu mới là đạt.
Phạm Quyền được biết
đến là người làm nghề rất chỉn chu. Không bao giờ ông vẽ đại khái, qua loa cho
xong chuyện. Mỗi tác phẩm đều được ông đầu tư thời gian, công sức. Khi đã có đề
tài, ông có thể thức thâu đêm để vẽ. Thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc đã
đưa về cho ông rất nhiều giải thưởng: Giải B, C Văn học Nghệ thuật Nguyễn Khuyến
(năm 1990, 1995), Giải B Văn học Nghệ thuật Lương Thế Vinh, Giải C Hội Mỹ thuật
Việt Nam khu vực II (năm 2003), Giải Ba Triển lãm Mỹ thuật đồng bằng sông Hồng
tại Bắc Ninh (năm 2019), Tặng thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam khu vực II các
năm 1997, 1999, 2000, 2001, 2010.
Ở tuổi 82, những
sáng tạo nghệ thuật của Phạm Quyền khiến chúng ta kính trọng và khâm phục. Chúc
cho ông có thật nhiều sức khỏe, tiếp tục là cánh chim đầu đàn của các họa sĩ
Nam Định